Đánh giá chi tiết về Chevrolet Corvette Stingray C8 mới nhất là chủ đề trong bài viết hôm nay của Chevroletgm.vn. Sau khi ra mắt, Chevrolet Corvette thế hệ thứ 8 (C8) nhận được rất nhiều lời khen về thiết kế, hiệu suất và cả mức giá “bình dân”. Sau một thời gian dài úp mở về mẫu xe động cơ đặt giữa, Chevrolet đã vén màn Corvette Stingray phiên bản 2020. Đây là thế hệ Corvette đầu tiên sử dụng động cơ đặt giữa. Bên cạnh đó, Corvette C8 mang thiết kế khác biệt hoàn toàn so các thế hệ trước. Ở Corvette C8, người ta đã quên đi cái cách mà Corvette đã nổi danh trong quá khứ.
Khái quát về Chevrolet Corvette Stingray C8
Trong nền công nghiệp ôtô, những hãng siêu xe đến từ châu Âu vẫn luôn nghĩ rằng xe của mình là tốt nhất. Trải qua 60 năm, Chevrolet đã cố gắng tạo ra cỗ máy Corvette “tiệm cận” với những siêu xe châu Âu nhưng giá thành chỉ bằng một phần nhỏ. Đến đời C8 vừa ra mắt, chiếc Corvette đã gần đạt đến ngưỡng của một chiếc siêu xe.
Trước đây, vì muốn giữ mức giá mềm mà Chevrolet đã không bao giờ tạo ra một chiếc Corvette với động cơ đặt giữa. Tới thế hệ C8, bằng một cách nào đó, Chevrolet đã trung hòa được 2 yếu tố: Corvette và động cơ đặt giữa. Kỷ nguyên xe thể thao động cơ đặt giữa giá rẻ chính thức mở ra với Corvette Stingray 2020.
Ngoại thất: Dù thích hay ghét, bạn vẫn sẽ nhìn chăm chú
So với việc phát triển những đời Corvette trước, việc tạo ra Corvette C8 gây rất nhiều khó khăn cho bộ phận thiết kế. Đây là đời Corvette đầu tiên sử dụng động cơ đặt giữa nên không thể phát triển thiết kế từ các đời Corvette trước. Vì vậy, bộ phận thiết kế quyết định tạo ra bản thiết kế hoàn toàn mới và cố gắng làm cho nó khác biệt.
Mặc dù sở hữu thiết kế hướng về phía trước, C8 vẫn được duy trì DNA của Corvette: đầu xe nhọn, đèn xe góc cạnh, những đường gân đặc trưng chạy trên mui, các điểm nhấn màu đen ở khe hút gió trước, đèn hậu hình chữ C.
Ở phía sau, đuôi xe của Corvette C8 vẫn tự hào với hệ thống 4 ống xả nhưng được chia về hai bên chứ không đặt ở giữa như thế hệ trước. Tương tự đời C7, Corvette C8 cũng đặt tay nắm cửa vào bên trong hốc gió bên. Corvette C8 cũng đi kèm với phần mui cứng có thể tháo rời và đặt gọn ở cốp sau. Đặc điểm này khá giống với chiếc Lamborghini Aventador Roadster.
Khác với C7, việc mở cốp trên C8 mang đến sự phấn khích hơn nhiều. Toàn bộ động cơ V8 sẽ hiện ra trước mắt mỗi khi bạn mở cốp. Đó cũng là điểm đặc trưng trên những mẫu xe động cơ đặt giữa. Khi không mở cốp, bạn cũng có thể nhìn thấy khối động cơ qua tấm che động cơ trong suốt.
Ở bản Stingray, logo hình cá đuối sẽ được dời qua nắp cốp, không còn ở hai bên hông như trên bản cũ. Sự thay đổi này đến từ việc phần đầu xe được làm nhọn hơn, vòm bánh xe cũng không rộng ra nên không còn không gian để đặt logo cá đuối. Nếu trang bị gói tùy chọn hiệu suất Z51, một cánh gió lớn sẽ được trang bị ở phía sau.
Nội thất: Thay máu hoàn toàn
Thừa hưởng tinh thần của ngoại thất, nội thất C8 phá vỡ những quy tắc trước đó của Corvette. Vô-lăng xe chỉ có 2 chấu vuông góc, không gian phía trên vừa đủ để quan sát bảng đồng hồ kỹ thuật số 12 inch phía sau.
Màn hình thông tin giải trí hỗ trợ cảm ứng được đặt hướng về người lái. Những nút bấm chức năng được tối giản và trải đều ở hai bên tay của người lái. Với thiết kế mới, nội thất của Corvette C8 đang thay đổi theo hướng “siêu xe hóa”, tối giản và tập trung cho người lái.
Để đối đầu với các siêu xe châu Âu, Corvette C8 không còn là “siêu xe” cho riêng người Mỹ. Hãng xe Mỹ nhắm đến nhiều thị trường hơn nên phiên bản tay lái bên phải cũng được bổ sung cho Corvette C8. Không gian bên trong xe được mở rộng hơn, không còn cảm giác chật chội như những mẫu xe thể thao thông thường.
Không kể đến bản Stingray, Corvette C8 tiêu chuẩn đã cung cấp cho khách hàng một loạt tùy chọn ở nội thất. Mẫu xe thể thao này có 3 tùy chọn phối màu cho nội thất. Trong 3 phối màu đó, khách hàng còn có thể tinh chỉnh sắc thái của màu, đi kèm với những tùy chọn về màu dây an toàn, màu chỉ khâu.
Với việc đưa ra hàng loạt tùy chọn cho nội thất, Corvette C8 được cho là nhắm đến khách hàng của Porsche – những người muốn hòa hợp giữa sức mạnh và sự sang trọng.
Động cơ: Mạnh mẽ và vận hành thể thao
Đã có quá nhiều sự thay đổi trên chiếc Corvette thế hệ mới. Điều đó vẫn chưa dừng lại. Corvette C8 bản tiêu chuẩn được trang bị động cơ LT2 hoàn toàn mới nhưng vẫn là loại hút khí tự nhiên V8 6.2L. Nếu đi kèm với hệ thống ống xả hiệu suất cao, động cơ mới này cho ra công suất 495 mã lực và mô-men xoắn 630 Nm. Đây là sức mạnh lớn nhất từng được trang bị cho một chiếc Corvette bản tiêu chuẩn. Xe được trang bị hộp số ly hợp kép 8 cấp và hệ dẫn động cầu sau.
Một hệ thống bơm dầu các-te khô cho phép chiếc coupe động cơ đặt giữa vào cua êm ái hơn. Bên cạnh đó, động cơ đặt thấp cũng giúp hạ trọng tâm xe, giúp xe qua cua tốt hơn. Với gói hiệu suất Z51, chiếc Corvette C8 có thể tăng tốc 0-100 km/h trong dưới 3 giây – gia tốc tương đương những chiếc Ferrari hay Lamborghini đắt giá hơn gấp 5-6 lần.
Với những tín đồ tốc độ, gói hiệu suất Z51 là trang bị không thể thiếu cho chiếc Corvette. Gói hiệu suất này thay đổi hệ thống treo, trang bị kẹp phanh lớn hơn, hệ thống làm mát được nâng cấp và hệ thống ống xả hiệu suất cao cho tiếng gầm thét không kém những siêu xe Italy.
Công nghệ: Vượt qua tầm của một mẫu xe thể thao
Trước đây, Corvette là mẫu xe thể thao ưu tiên cảm giác lái chân thật nhất. Từ C8, hãng xe Mỹ quyết định áp dụng hàng loạt công nghệ và trang bị hiện đại cho dòng xe thể thao này.
Hệ thống giảm xóc phía trước được tích hợp cơ chế nâng thêm 40 mm trong thời gian chỉ 2,8 giây. Hệ thống này còn hoạt động song song với GPS, giúp tự động nâng gầm khi đến điểm đã được chủ xe “ghim” trên bản đồ.
Thế hệ C8 cũng sở hữu các chế độ lái Weather, Touring, Sport và Track tương tự C7. Tuy nhiên, C8 được bổ sung thêm chế độ cá nhân hóa Z Mode. Với Z Mode, chủ xe chỉ cần kích hoạt một nút bấm trên vô-lăng, toàn bộ những cài đặt riêng sẽ được thiết lập ngay tức khắc.
Một camera gắn ở sau mui sẽ cung cấp thêm một góc nhìn cho người lái mà kính hậu không soi đến. Camera này sẽ gởi những hình ảnh chất lượng HD về màn hình điều khiển trung tâm và được lưu trữ để làm dữ liệu tham chiếu về sau.
Kết luận
Tương tự các thế hệ trước, Corvette C8 vẫn là mẫu “siêu xe giá rẻ”. Sự khác biệt lớn nhất là C8 đã tiệm cận các mẫu siêu xe châu Âu, một mẫu xe tăng tốc 0-100 km/h trong dưới 3 giây và có giá bán chưa đến 60.000 USD (điều Chevrolet đã khẳng định ở buổi ra mắt).
Nếu tập hợp các yếu tố nổi bật của Corvette C8 như động cơ đặt giữa, thiết kế bắt mắt, hiệu suất động cơ và giá cả thì đây là mẫu xe thể thao V8 đáng mua nhất hiện nay.
Tất nhiên, sự sang trọng của thương hiệu, mức giá bán của Corvette C8 quyết định đâu sẽ là khách hàng của mẫu xe này: những người vốn không quá quan tâm tới yếu tố thương hiệu và sự “khoe mẽ”, mà tập trung vào hiệu suất chiếc xe. Còn nếu cần một chiếc siêu xe đúng nghĩa, thì Corvette C8 có vẻ như quá rẻ đối với dân chơi